top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนNattawat Maneerat

“หน้าเบี้ยว” อัมพาตใบหน้า bell's palsy

อัปเดตเมื่อ 12 ธ.ค. 2566


ฝังเข็มรักษา อัมพาตใบหน้า bell's palsy

“หน้าเบี้ยว” อัมพาตใบหน้า bell's palsy


อัมพาตใบหน้าเป็นโรคที่พบได้บ่อย และมักจะทำให้คนไข้ตกใจ เพราะเป็นฉับพลัน เช่น ตื่นขึ้นมาตอนเช้าแล้วพบว่าปากเบี้ยว หลับตาไม่ได้หรือไม่สนิท

ก่อนอื่นหากพบว่าปากเบี้ยวแล้วต้องรีบเช็คก่อนเลยว่า มีแขนขาอ่อนแรง พูดไม่ชัดหรือไม่ ถ้ามีต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลทันที เพราะอาจจะเป็นอาการของเส้นเลือดในสมองตีบ/แตก


ส่วนวิธีรักษาหมอขอแนะนำว่าขั้นแรก ให้ไปตรวจที่โรงพยาบาลก่อน เพื่อเช็คให้แน่ใจว่าเป็นแค่ที่ใบหน้า หรือ มีอาการทางสมอง (จริงๆแล้วแพทย์แผนจีนสามารถแยกโรคเองได้ แต่เพื่อประโยชน์ของคนไข้ควรใช้การรักษาร่วม) หากตรวจแล้วเป็นอาการแค่ที่ใบหน้า ก็ให้ทานยาที่หมอโรงพยาบาลให้ ร่วมกับการฝังเข็ม


การฝังเข็มรักษาอัมพาตใบหน้านั้นได้ผลที่เด่นชัดมากๆ ส่วนมากแล้วมักเห็นผลตั้งแต่ครั้งแรกที่ฝังเข็ม

ตัวอย่างเคส เช่น คุณป้าในรูป (ขออนุญาตแล้ว) มาด้วยอาการปากเบี้ยว ตาปิดไม่สนิททำให้ตาแห้ง น้ำตาไหล เคี้ยวอาหารไม่ได้ ดื่มน้ำแล้วน้ำหกออกจากปาก


แต่เนื่องจากเพิ่งเป็นมาได้ 3 วัน หมอจึงเลือกฝังเข็มด้านตรงข้ามของใบหน้าและแขนขา เนื่องจากด้านที่เป็นยังคงมีความอักเสบมาก ถึงแม้จะฝังด้านตรงข้าม แต่คนไข้สามารถปิดตาได้สนิทขึ้น และเคี้ยวอาหารได้มากขึ้น


หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมฝังเข็มด้านตรงข้ามถึงอาการดีขึ้นได้?

นั่นก็เพราะเส้นลมปราณของคนเรามีการเชื่อมต่อกันทั้งร่างกาย ดังนั้นการรักษาแบบแผนจีนจึงเป็นการรักษาแบบองค์รวมที่มองว่าร่างกายคนนั้นเชื่อมต่อกัน


จากในรูปเป็นการฝังเข็มครั้งที่ 6 คุณป้าเริ่มสามารถยิ้มได้ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีว่ากล้ามเนื้อใบหน้าเริ่มฟื้นฟูได้มากขึ้น


ไม่ว่าจะเป็นอัมพาตใบหน้า หรือ อัมพาตครึ่งซีก อยากให้คนไข้หลายคนรีบมารักษานะครับ เพราะว่ายิ่งรักษาเร็วยิ่งฟื้นฟูได้ดี หากปล่อยไว้เป็นเวลานานจะรักษาค่อนข้างยาก หรือ ไม่ได้ผลครับ


แพทย์จีน ณัฐวรรธน์ มณีรัตน์




ดู 177 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page