สีผิวหลังการครอบแก้วบอกอะไร?

รอย ครอบแก้ว บอกโรค

การครอบแก้วนอกจากจะใช้ในการรักษาอาการปวดเมื่อยแล้ว ยังสามารถช่วยในการวินิจฉัยโรคได้อีกด้วย

สีผิวหลังจากการทำครอบแก้ว จะสะท้อนถึงปัญหาภายใน หรือ กล้ามเนื้อบริเวณนั้นๆ เช่น

• สีม่วงคล้ำ แสดงว่า เลือดและลมปราณบริเวณนั้นไหลเวียนไม่สะดวก ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับอาการปวด

• สีแดง หมายถึง ร่างกายอาจมีความร้อนสูง อาการที่เกี่ยวข้องเช่น หิวน้ำบ่อย นอนไม่หลับ ท้องผูก เป็นต้น

• สีแดงอมชมพู แสดงถึง สภาพร่างกาย หรือ กล้ามเนื้อบริเวณนั้นปกติ

แต่ทั้งนี้การดูสีหลังจากทำครอบแก้ว เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น การวินิจฉัยโรคทางแพทย์แผนจีนจะต้องรวมทั้ง การมอง การฟัง/ดม การถาม และ การสัมผัส(จับชีพจร)

(จากรูปตัวอย่าง) คนไข้ท่านนี้มาด้วยอาการปวดคอ หันหน้าไม่ได้(ตกหมอน)

จะเห็นได้ว่าบริเวณ คอ บ่า ไหล่ ของคนไข้ท่านนี้มีสีม่วงคล้ำและเข้มกว่าบริเวณอื่น

แต่อยากให้ทุกคนระวัง หากมีอาการตกหมอนบ่อยๆ (นอนตื่นขึ้นมาแล้วปวดคอ คอเกร็งหันหน้าไม่ได้) อาจเป็นสัญญาณของโรคคอเสื่อม ก็ระวังอย่าใช้โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์ มากเกินไป อย่าอยู่ท่าใดท่าหนึ่งนานๆ และหมั่นออกกำลังกายด้วยนะครับ

ดู 2,401 ครั้ง0 ความคิดเห็น