ยาจีนรักษาโควิด 19

ยาจีนเหล่านี้ใช้เพื่อ “ป้องกัน” หรือ “รักษา” โควิด 19

เหลียนฮัวชิงเวิน ยาจีน รักษาโควิด 19

1. ฮั่วเซียงเจิ้งชี่ (Huoxiang Zhengqi Capsule 藿香正气胶囊)

2. เหลียนฮวาชิงเวิน (Lianhua QingwenCapsules 连花清瘟胶囊)

3. ชิงเฟ่ยผายตู๋ทัง (Qingfei Paidu 清肺排毒汤)

หลายๆคนอาจจะคุ้นกับชื่อยาเหล่านี้ และยังมีหลายคนที่ยังคงสับสนว่าตำหรับยาจีนเหล่านี้ใช้ป้องกัน หรือ รักษาโควิดกันแน่? พอจะค้นข้อมูลในอินเตอร์เน็ตก็กังวลว่าข้อมูลนั้นน่าเชื่อถือแค่ไหน ข้อมูลที่ผมจะนำเสนอต่อไปนี้อ้างอิงมาจาก ประกาศเกี่ยวกับแบบแผนการวินิจฉัยและการรักษาโรคโควิด 19 ฉบับที่ 8 ของสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และสำนักงานบริหารการแพทย์แผนจีนแห่งรัฐ http://www.gov.cn/.../zhen.../2021-04/15/content_5599795.htm

แพทย์แผนจีนได้แบ่งแผนการรักษาเป็นระยะสังเกตการณ์ และ กรณีได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ

ระยะสังเกตการณ์ (ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ)

1.เมื่อมีอาการอ่อนเพลียร่วมกับอาการไม่สบายในระบบทางเดิน อาหาร

เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ตำหรับยาที่แนะนำ : ฮั่วเซียงเจิ้งชี่ 藿香正气胶囊(丸、水、口服液)

2.เมื่อมีอาการอ่อนเพลียและเป็นไข้ ตำหรับยาที่แนะนำ : เหลียนฮวาชิงเวิน连花清瘟胶囊(颗粒)、จินฮวาชิงก่าน金花清感颗粒、ชูเฟิงเจี่ยตู๋ 疏风解毒胶囊(颗粒)

กรณีได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อนั้นแพทย์แผนจีนได้แบ่งแผนการรักษาไว้อย่างละเอียดคือ การติดเชื้อระดับเบา、กลาง、หนัก、วิกฤต และระยะฟื้นฟู จะใช้ตัวยาที่ต่างกัน โปรดปรึกษาแพทย์แผนจีนในการใช้ยา แต่มีตำหรับยาหนึ่งที่ใช้ได้ผลดีทั้งการติดเชื้อระดับเบา กลาง และหนัก (สำหรับผู้ป่วยขั้นวิกฤตให้ปรับใช้ตามสถานการณ์) นั้นก็คือตำหรับยา ชิงเฟ่ยผายตู๋ทัง 清肺排毒汤

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่าตำหรับยา
  1. ฮั่วเซียงเจิ้งชี่ (Huoxiang Zhengqi Capsule藿香正气胶囊) ใช้เมื่อสงสัยว่าติดโควิดและมีอาการเหนื่อยร่วมกับอาการทางระบบทางเดินอาหาร

2. เหลียนฮวาชิงเวิน (Lianhua Qingwen Capsules连花清瘟胶囊) ใช้เมื่อสงสัยว่าติดโควิดและมีอาการเหนื่อยร่วมกับมีไข้

3. ชิงเฟ่ยผายตู๋ทัง (Qingfei Paidu清肺排毒汤) ใช้เมื่อได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด (ปรึกษาแพทย์ก่อนใช้)

ยาจีนไม่ใช่อาหารเสริม และไม่สามารถใช้ป้องกันการติดเชื้อโควิดได้ แต่สามารถใช้รักษาและบรรเทาอาการที่เกิดจากการติดเชื้อโควิด ควรปรึกษาแพทย์แผนจีนทุกครั้งก่อนใช้ยา

ดู 336 ครั้ง0 ความคิดเห็น