top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนNattawat Maneerat

ฝังเข็มรักษาโควิด


เนื่องจากสถานการณ์โควิดตอนนี้ค่อนข้างรุนแรง แพทย์จีนอย่างเราก็ควรต้องเตรียมการรับมือ วันนี้ผมจึงอยากจะมาแชร์มุมมองด้านการเลือกจุดลมปราณในการฝังเข็มเพื่อรักษาโรคโควิด-19

มีงานวิจัยและผลการรักษาทางคลินิกมากมายที่ชี้ว่าการฝังเข็มสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ลดการอักเสบและการติดเชื้อ ดังนั้นการฝังเข็มจึงเป็นวิธีที่ดีในการป้องกันและรักษาโรคติดต่อต่างๆ

官方发布:新冠肺炎针灸干预方案(第二版) จากประกาศเรื่องการฝังเข็มรักษาโรคโควิด19 จะแบ่งกลุ่มการฝังเข็มเป็น - ผู้ป่วยที่ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อ - ผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ - ผู้ป่วยระยะฟื้นฟู ในที่นี้ผมจะขอพูดเพียงวิธีการรักษาในกลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อ หากวันไหนต้องไปนอนโรงพยาบาลคงต้องพกเข็มไปด้วยแล้วนะครับ


การรักษากลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อนั้นจะแบ่งการฝังเข็มเป็น 3 เซ็ตหลักๆ สำหรับผู้ป่วยที่อาการไม่หนักมากสามารถเลือกใช้เซ็ต 1 และ 2


(1)合谷、太冲、天突、尺泽、孔最、足三里、三阴交

合谷 配太冲: การใช้จุด合谷 และ太冲ถูกเรียกว่า “四关穴” เนื่องจากตำแหน่งของจุดลมปราณนั้นอยู่ที่มือและเท้า ซึ่งเป็นเหมือนกับทหารที่เฝ้าระวังประตูทั้ง 4 เพื่อไม่ให้เชื้อโรคเข้ามาได้ง่ายๆ จุดเด่นในการฝังเข็มทั้งสองจุดนี้คือ สามารถไล่ลมหนาว ขับความชื้น และกระตุ้นภูมิคุ้มกกัน

天突:เป็นจุดที่ดีในการรักษาเกี่ยวกับคอ เช่น เจ็บคอ เสมหะมาก

尺泽、孔最:ทั้งสองจุดตั้งอยู่บนเส้นลมปราณปอด สามารักษาอาการเกี่ยวกับปอด เช่น ไอ หอบ หายใจถี่ และยังสามารถระบายความร้อนภายในปอด สามารถรักษาอาการตัวร้อน(เหงื่อไม่ออก)

足三里、三阴交:ทั้งสองจุดนี้เรารู้จักกันดีว่าเป็นจุดบำรุงสุขภาพ “保健穴” ซึ่งตั้งอยู่บนเส้นลมปราณกระเพาะอาหารและม้ามและเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร การที่ร่างกายของเราจะแข็งแรงและมีภูมิคุ้มกันที่ดี ต้องเริ่มจากการกิน หากระบบย่อยเราดีแล้วร่างกายก็จะกลับมาแข็งแรงนั่นเอง


(2)大杼、风门、肺俞、心俞、膈俞

大杼:เมื่อความร้อนและความชื้นภายในร่างกายลอยขึ้นมาถึงจุด 大杼 จะทำหน้าที่ดูดซับความร้อน ทำให้กลายเป็นความเย็นและความชื้น ดังนั้นจุดนี้จึงเป็นจุดที่ดีในการระบายความร้อน เพิ่มความชื้น (เหมาะกับอาการไข้ และไอแห้ง)

风门:ไข้หวัดทั้งหลายเข้าสู่ร่างกายเราโดยมี อากาศ 风邪เป็นตัวนำพา จุด风门เป็นประตูที่มีการเข้าออกของลม ดังนั้นจุดนี้จึงใช้รักษาโรคที่เกี่ยวกับลม เช่น ไข้หวัด ได้เป็นอย่างดี

肺俞:เป็นจุดที่รักษาโรคเกี่ยวกับปอดทั้งหลาย เช่น ไข้หวัด ไอ หอบ

心俞、膈输:ทั้งสองเป็นจุดที่เกี่ยวกับหัวใจและเลือด สามารถรักษาอาการแน่นหน้าอก และก่อนที่เราจะรักษาโรคที่เกิดจากลมเราต้องรักษาที่เลือดก่อน ดังคำกล่าวที่ว่า “治风先治血 ,血行风自灭”

สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักให้เลือกใช้เซ็ตที่ 3

(3)中府、膻中、气海、关元、中脘

中府:เป็น 募穴 คู่กับ 肺俞 เป็นคู่ 背俞穴-募穴 ใช้รักษาอาการเกี่ยวกับปอด

膻中配气海:เป็นการผสมจุดระหว่าง 上气海(膻中)และ下气海(气海)ซึ่ง膻中ใช้รักษาอาการ

ลมปราณติดขับหรือย้อนกลับ เช่น แน่นหน้าอก ไอ หอบ ส่วน 气海 ใช้รักษาอาการลมปราณบกพร่อง เช่น อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย

关元配中脘:关元 สามารถบำรุงหยวนชี่และไต ส่วน 中脘 บำรุงกระเพาะ ดังนั้นการใช้สองจุดนี้จึงเป็นการบำรุงทั้ง 先天、后天之本



ทั้งนี้ความหมายในการเลือกจุดฝังเข็ม(方义)เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว ซึ่งแพทย์จีนต่ละท่าอาจ

มีความเห็นที่ต่างออกไป


พจ.ณัฐวรรธน์ มณีรัตน์



ที่มา:中国针灸学会 สมาคมการฝังเข็มและการรมยาประเทศจีน http://www.caam.cn/article/2249- รูปภาพ :深圳:中西医结合抗击新冠肺炎显成效,95.3%的患者症状 dy.163.com

ดู 165 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page