top of page
ค้นหา

7 วันช่วงตรุษจีนต้องทำอะไร?


ซินเหนียนไขว้เล่อ新年快乐! แปลว่า สวัสดีปีใหม่(ภาษาจีนกลาง) จะได้ยินบ่อยๆในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพราะวันนี้นับเป็นวันขึ้นปีใหม่ของจีนนั้นเอง ตรุษจีนถือเป็นเทศกาลที่ใหญ่ที่สุดของคนจีน และเป็นวันรวมญาติ ไม่ว่าใครจะทำงานที่ไหนใกล้หรือไกล ก็จะกลับบ้านในช่วงเทศกาลตรุษจีน แล้วคุณรู้หรือไม่ว่า วันหยุดตรุษจีน 7 วัน แต่ละวันคนจีนทำอะไรบ้าง?


วันที่ 1 初一

ตรุษจีนวันแรกนั้นห้ามทำความสะอาดบ้านเด็ดขาด! เพราะจะเป็นการปัดเป่าโชคลาภของทั้งปี และอาจทำให้เงินทองต้องไหลออก ดังนั้นก่อนวันส่งท้ายปีเก่า(除夕)ต้องทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อย วันตรุษจีนวันแรกจะห้ามความสะอาดบ้านแม้แต่ห้ามทิ้งขยะ และในช่วงเทศกาลตรุษจีนห้ามทำของแตก เพราะจะเป็นลางร้ายหมายถึงสูญเสียทรัพย์สิน แต่หากทำแตกแล้ว ต้องรีบพูดว่า “ซุ่ย ซุ่ย ผิงอัน” 「岁(碎)岁平安」 เป็นการเล่นเสียงของคำว่า ซุ่ย (岁)อายุ กับ ซุ่ย(碎)ที่แปลว่าแตก ส่วนผิงอันแปลว่าปลอดภัย หมายถึงขอให้อายุยืนนั้นเอง


วันที่ 2 初二

ตรุษจีนวันที่สอง ผู้หญิงที่แต่งงานออกเรือนพร้อมคู่ครอง จะต้องกลับมาบ้านฝ่ายหญิง วันนี้เรียกว่า "วันต้อนรับลูกเขย" ฝ่ายหญิงจะต้องจัดเตรียมของฝากให้กับญาติๆ หรือ เตรียมอั่งเปาเพื่อแจกให้เด็กๆ และในวันนี้จะต้องรับประทานอาหารเที่ยงที่บ้านฝ่ายหญิง แต่จะต้องกลับไปที่บ้านฝ่ายชายก่อนค่ำ


วันที่ 3 初三

ตรุษจีนวันที่ 3 เรียกว่า “ชื่อโข่วรื่อ” (赤口日) ชื่อโข่วเป็นเทพแห่งการทะเลาะเบาะแว้ง ดังนั้นวันนี้จึงไม่ควรออกจากบ้าน เพราะจะให้มีปากเสียงกับผู้อื่นได้ง่าย แต่ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยถือเรื่องนี้ เพราะกว่าจะได้เจอญาติๆแบบพร้อมหน้าพร้อมตาก็มีเพียงปีละหนเท่านั้น


วันที่ 4 初四

ตรุษจีนวันที่ 4 เป็นวันเซ่นไหว้เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่ง ตามตำนานกล่าวว่าในวันนี้เทพเจ้าจะลงมาที่บ้านเราของเรา ดังนั้นเราจึงควรเปิดรับ และไม่ควรออกบ้านไปไกล


วันที่ 5 初五

ตรุษจีนวันที่ 5 เป็นวัน “พั่วอู่” (破五) พั่ว แปลว่า กำจัด อู่ แปลว่า ห้า เป็นวันที่เราต้องขับไล่ความจนทั้งห้า คือ ความจนด้านสติปัญญา ด้านการเรียนรู้ ด้านการสื่อสาร ด้านสุขภาพ และด้านเงินทอง ในวันนี้ผู้คนก็จะตื่นตั้งแต่เช้ามืด เพื่อจุดประทัดและทำความสะอาดบ้าน เพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดีให้ออกไป


วันที่ 6初六

ตรุษจีนวันที่ 6 เป็นวันที่ร้านค้าต่างๆกลับมาเปิดกิจการและมีการจุดประทัด (ในช่วงตรุษจีนร้านค้าส่วนใหญ่จะปิดเพื่อฉลองกับครอบครัว) และในวันนี้เด็กอายุ 12 ขวบจะได้รับความนิยมเป็นพิเศษ เพราะว่า 12 เป็นสองเท่าของ 6 ดังคำจีนที่ว่า “ลิ่วลิ่วต้าชุ่น” (六六大顺) ลิ่ว แปลว่า 6 ส่วนชุ่น แปลว่า ราบรื่น เป็นคำที่ใช้อวยพรให้กับผู้ใหญ่ ครอบครัวมีความสุข ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานและมีสุขภาพดี โดยมีที่มาจากความดี 6 ประการ คือ ความชอบธรรมของกษัตริย์ (君义) ความซื่อสัตย์ของข้าบริพาร(臣行) ความเมตตาของพ่อ(父慈) ความกตัญญูของลูก (子孝) ความรักของพี่(兄爱) และความเคารพของน้อง(弟敬) ทั้งหมดนี้ก็คือความดี 6 ประการ


วันที่ 7 初七

ตรุษจีนวันที่ 7 เป็นวันของคน คือวันที่มนุษย์ได้กำเนิดขึ้นมา ตามลำดับการสร้างสิ่งมีชีวิตของจักรวาลมนุษย์นั้นเกิดขึ้นมาเป็นลำดับที่ 7 เรียงจาก ไก่->สุนัข->หมู->แกะ->ม้า->คน->พืชผล ดังนั้นวันนี้จึงเป็นวันของคนนั้นเอง ในวันนี้สิ่งที่เราต้องทำคือ เคารพผู้อื่น ไม่ว่าจะทำเรื่องอะไรเราต้องรู้จักการเคารพผู้อื่น


อ้างอิง https://wenda.so.com/q/1542733309219794

ดู 129 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page